ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทย์ ม.มหิดล ร่วมกับ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ จัดกิจกรรมส่งท้ายงานประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทย ครั้งที่ 12 พร้อมส่งมอบธงเจ้าภาพแก่คณะวิทย์ ม.มหาสารคาม

8 มิถุนายน 2567 ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ จัดปาฐกถาพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญด้านความหลากหลายทางชีวภาพ พร้อมมอบรางวัลการนำเสนอผลงานแก่ผู้ร่วมงาน และส่งต่อธงเจ้าภาพในพิธีปิดงานประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์แห่งประเทศไทย หรือ TST ให้แก่คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปิดฉากงานประชุมวิชาการ TST ครั้งที่ 12 Biodiversity for Wealth and Sustainability ณ อาคารบรรยายรวม L-01 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท อย่างสวยงาม

ในวันสุดท้ายของงานประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์แห่งประเทศไทย หรือ TST ครั้งที่ 12 ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.วิสุทธิ์ ใบไม้ ราชบัณฑิตและประธานมูลนิธิความหลากหลายทางชีวภาพ วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ ปัญหา ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ และ ศาสตราจารย์ ดร.ประนอม จันทรโณทัย ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาแสดงปาฐกถาพิเศษ โดยกล่าวถึงการศึกษาวิจัยด้านอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ และความสำคัญของการศึกษาวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่สามารถนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืนด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โอกาสและโจทย์วิจัยเกี่ยวกับความหลากหลายของจุลชีพในดิน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพของดิน นำไปสู่การเพิ่มศักยภาพด้านการผลิตและแข่งขันในภาคการเกษตร รวมถึงยกระดับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนและสิ่งแวดล้อมในอนาคต

สำหรับพิธีมอบรางวัลการนำเสนอผลงาน ได้รับเกียรติจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทย ผู้บริหารคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ มอบรางวัลนำเสนอผลงานแก่ผู้ที่มีผลงานวิจัยที่โดดเด่น และนำเสนอผลงานได้ดีเยี่ยม ได้แก่

รางวัล Best poster presentation award
จำนวน 6 รางวัล

คุณนิรันดร์ ศรีมงคล
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
คุณขวัญศิริ รัตนวิไล
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
คุณธีร์ธวัช อาวพิทักษ์
โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์
คุณอิสราพงษ์ วรผาบ
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
คุณศุภิลักษณ์ จำรัสธนสาร
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
คุณวารีรัตน์ กลับใจได้
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

รางวัล Best oral presentation award
จำนวน 8 รางวัล

คุณรัชดา ใจจง
มหาวิทยาลัยมหิดล
คุณพุทธมน ผ่องกาย
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ
คุณพิชญ์สินี สรรพโรจน์วัฒนา
มหาวิทยาลัยมหิดล
คุณอัครชัย อักษรเนียม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
คุณเกศินี กุหล้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
คุณอภิสรา ชาวเวียง
มหาวิทยาลัยมหิดล
คุณนคร ประดิษฐ์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
คุณณัฐพล นพพรเจริญกุล
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

และในพิธีปิดงานประชุมวิชาการ ได้มีการส่งมอบธง TST ให้แก่เจ้าภาพงานประชุมวิชาการอนุกรมวิธานและซิสเทมาติคส์ในประเทศไทย ครั้งที่ 13 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2568 ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิรวิทย์ สิตปรีชา หัวหน้าภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และศาสตราจารย์ ดร.สมศักดิ์ ปัญหา ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ส่งต่อธงเจ้าภาพแก่ ศาสตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ ประมวล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เจ้าภาพจัดงานประชุมในครั้งต่อไป โดยมี อาจารย์ ดร.ระพี บุญเปลื้อง รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ พร้อมด้วยอาจารย์เกษียณ คณาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีปิดอย่างคับคั่ง ณ อาคารบรรยายรวม L-01 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในโอกาสนี้ ศาสตราจารย์ ดร. ไพโรจน์ ประมวล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้กล่าวเชิญชวนอาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษา ร่วมงาน TST ครั้งที่ 13 พร้อมเปิดวีดิทัศน์แสดงภาพบรรยากาศของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สถานที่ท่องเที่ยว และธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดการประชุมในครั้งต่อไป จากนั้น รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงกล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงผู้จัดงานและผู้สนับสนุน ก่อนถ่ายภาพหมู่ร่วมกันปิดท้ายการประชุม

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : อาจารย์ ดร.ระพี บุญเปลื้อง
ภาพข่าวโดย : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 8 มิถุนายน 2567