26 มิถุนายน 2568 งานการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดการอบรมออกแบบการสอนอย่างไรในโลกที่ AI อยู่ในมือผู้เรียน เพื่อเปิดพื้นที่ให้คณาจารย์ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ AI ในการเรียนการสอน และทดลองออกแบบรายวิชาในรูปแบบใหม่ ไปจนถึงการออกแบบแนวทางการประเมินผลที่เหมาะสม ในยุคที่ AI กลายเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ของทั้งผู้สอนและผู้เรียน โดยดึงศักยภาพของ AI มาช่วยในการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างสร้างสรรค์ มีจริยธรรม และมีประสิทธิภาพ ณ ห้อง K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท
การอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบการสอนอย่างไรในโลกที่ AI อยู่ในมือผู้เรียน จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของ AI ต่อการจัดการเรียนรู้และการประเมินผล เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ AI ในบริบทของการเรียนการสอน เพื่อร่วมกันออกแบบและปรับโครงสร้างรายวิชา (มม.3) ให้สอดคล้องกับยุคที่ผู้เรียนเข้าถึง AI ได้ง่าย และเพื่อให้ได้รายวิชานำร่องที่สามารถนำ AI มาใช้ในการเรียนการสอนและการประเมินผลได้อย่างเหมาะสม
โดยกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ขวัญ อารยะธนิตกุล รองคณบดีฝ่ายการศึกษา กล่าวต้อนรับผู้ร่วมอบรมและเปิดกิจกรรม และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทวีนันท์ เชี่ยวชาญชำนาญกิจ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ เป็นวิทยากรบรรยายประสบการณ์ที่พบนักศึกษาใช้ AI ช่วยในการเรียน และโอกาสในการใช้ AI พัฒนานักศึกษา พร้อมกับสาธิตการใช้ AI ช่วยในการสรุป การวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูล, การเขียน code, การสร้าง Quiz, การเป็นผู้ช่วยสอน หรือช่วยเหลือในบทบาทต่าง ๆ เป็นต้น
ด้านคณาจารย์ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาจารย์รายวิชาทางคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และกลุ่มอาจารย์รายวิชาทางชีวภาพ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และวิชาที่เน้นภาคปฏิบัติ ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มได้ร่วมกันวิเคราะห์รายวิชาตามระดับผลกระทบจาก AI และแลกเปลี่ยนมุมมอง นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธเนศ พฤทธิวรสิน รองประธานกรรมการส่งเสริมปัญญาประดิษฐ์และนวัตกรรมดิจิทัลทางการศึกษา (Teaching Innovation) คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ AI ช่วยจัดการเรียนการสอน จากนั้นจึงร่วมหารือเกี่ยวกับการปรับ Learning Outcomes การออกแบบวิธีจัดการเรียนรู้และการประเมินผลในรายวิชา โดยเน้นการบูรณาการ AI อย่างเหมาะสม เพื่อให้ตอบรับกับบริบทใหม่ที่ AI อยู่ในมือผู้เรียน ในการ workshop ร่างและปรับ มม.3 พร้อมทั้งนำเสนอร่างรายวิชารูปแบบใหม่ โดยนำเสนอแนวคิด รูปแบบการเรียนรู้ และการใช้ AI ที่ออกแบบในรายวิชา พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น
กิจกรรมในครั้งนี้จึงเป็นการสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของ AI ที่มีต่อการเรียนการสอนและการประเมินผล ทั้งในมุมของโอกาสและข้อควรระวัง และเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนแนวคิดและประสบการณ์ ระหว่างอาจารย์จากหลากหลายสาขาวิชา เพื่อช่วยต่อยอดแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสม นำมาซึ่งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างอาจารย์ที่สนใจพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกับ AI และรายวิชานำร่องที่สามารถใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนารายวิชาอื่น ๆ ภายในหลักสูตร โดยใช้ AI อย่างสร้างสรรค์ เพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้ยุคใหม่ในอนาคต
เขียนข่าวโดย : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายนนท์นภัทร อินทร์สุพรรณ์
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 26 มิถุนายน 2568