บริษัท ispace ประเทศญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการ และประชุมพบปะกลุ่มวิจัยและนักศึกษา คณะวิทย์ ม.มหิดล ที่ดำเนินโครงการวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์อวกาศและฟิสิกส์ดาราศาสตร์

       23 กรกฎาคม 2567 บริษัท ispace ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศกรรมอวกาศเพื่อภารกิจด้านอวกาศและการวิจัย ได้เข้าเยี่ยมชม ห้องปฏิบัติการของหน่วยวิจัยแคลเซียมและกระดูก (COCAB) ภาควิชาสรีรวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท ซึ่งมีโครงการวิจัยร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพ.ณัฐพล ภาณุพินธุ หัวหน้าภาควิชาสรีรวิทยา และ ศาสตราจารย์อาวุโส ดร. นพ.รัตถพล เจริญพันธุ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการ มาร่วมให้การต้อนรับ และประชุมพบปะกับกลุ่มวิจัยของภาควิชาชีวเคมี ฟิสิกส์ และกลุ่มสาขาวิชาชีวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฐานชีวภาพอัจฉริยะ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการวิจัย การสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติ และการศึกษาความเป็นไปได้การพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยร่วมเพื่อส่งชุดการทดลองไปดำเนินการยังดวงจันทร์

       ซึ่ง ispace ถือได้เป็นบริษัทเอกชนญี่ปุ่น ที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนายานอวกาศและหุ่นยนต์สำหรับภารกิจด้านอวกาศและการสำรวจดวงจันทร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสำรวจ สร้างแผนที่ และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติบนดวงจันทร์ บริษัท ispace ก่อตั้งในปี 2553 ในปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 200 คนทั่วโลกในสำนักงานใหญ่กรุงโตเกียว สถาบันวิจัยในสหรัฐอเมริกา และลักเซมเบิร์ก มีความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนากับบริษัทด้านวิศวกรรมอวกาศทั่วโลกและบริษัทมิวสเปซ ประเทศไทย

       โดยในการประชุมพบปะในครั้งนี้ ได้มีผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบไปด้วย Mr.Masayuki Urata, Mr.Takumi Date และ Mr.Takanori Sato บริษัท ispace ประเทศญี่ปุ่น ตัวแทนบริษัท MuSpace ประเทศไทย กลุ่มวิจัยของ ศาสตราจารย์ ดร.เดวิด จอห์น รูฟโฟโล และกลุ่มวิจัยของ รองศาสตราจารย์ ดร. ชรินทร์ โหมดชัง ภาควิชาฟิสิกส์, ศาสตราจารย์อาวุโส ดร. นพ.รัตถพล เจริญพันธุ์ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. นพ.ณัฐพล ภาณุพินธุ ภาควิชาสรีรวิทยา, รองศาสตราจารย์ ดร. สิทธินันท์ ชนะรัตน์  และ รองศาสตราจารย์ ดร.กัลยา เกตุวงศา ภาควิชาชีวเคมี, อาจารย์ ดร.ทัฏพงศ์ ตุลยานนท์ กลุ่มสาขาวิชาชีวนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ฐานชีวภาพอัจฉริยะ

เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์ : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 23 กรกฎาคม 2567