คณะวิทย์ ม.มหิดล เปิดบ้านต้อนรับนักศึกษาต่างชาติแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-อเมริกา

30 สิงหาคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี คณบดี พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพงษ์ แสงวิไล ผู้ช่วยคณบดี และ ดร. เขตภากร ชาครเวท อาจารย์จากภาควิชาเคมี เปิดบ้านต้อนรับอาจารย์และนักศึกษาจาก 6 มหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย Stanford University, University of California Irvine, University of California Los Angeles, University of California San Diego, University of California Santa Barbara และ University of California Davis ในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านโครงการนักศึกษาแลกเปลี่ยนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย โดยมี Mr. John Ko จาก University of California San Diego เป็นผู้ประสานงานโครงการ
โดยกิจกรรมในช่วงเช้าได้จัดให้นักศึกษาจากสหรัฐอเมริกาได้เข้าเยี่ยมชมโครงการ SPACE-F ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตของผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้น หรือสตาร์ทอัพ (Startup) ของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนสำหรับด้าน “Food Tech Startup” ในประเทศไทย อันเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ณ อาคารชีววิทยาใหม่ ชั้น 6 โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ ผู้ช่วยคณบดี เป็นผู้บรรยายและนำนักศึกษาเยี่ยมชมกิจกรรมของโครงการ จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Self-learning) โดยเปิดประสบการณ์ลิ้มลองรสชาติอาหารไทยจากตลาดนัด และโรงอาหารคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนได้สัมผัสบรรยากาศด้านวัฒนธรรมอาหารและพฤติกรรมการบริโภคอันหลากหลายของคนไทย
ส่วนในช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างนักศึกษาทั้งสองชาติ ซึ่งได้รับเกียรติจากคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.พลังพล คงเสรี กล่าวเปิดกิจกรรม และ รองศาสตราจารย์ ดร.ปฐมพงษ์ แสงวิไล นำเข้าสู่ช่วงกิจกรรมการเรียนรู้วัฒนธรรมไทยผ่านกิจกรรมปั้นลูกชุบ ร้อยมาลัย สานปลาตะเพียน โดยมีเจ้าหน้าที่งานความร่วมมือระหว่างประเทศ พร้อมด้วยแขกรับเชิญซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และนักศึกษาไทยในโครงการ Mahidol Young Science Communicator 2023 ของคณะวิทยาศาสตร์ ร่วมสาธิตวิธีการ พร้อมร่วมลงมือทำและพูดคุยแลกเปลี่ยน จากนั้นนักศึกษาแลกเปลี่ยนทั้งสองชาติ ได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมอเมริกาผ่านเกม Speed Friending American Culture Slideshow และ Quiz Game ที่นักศึกษานานาชาติได้จัดเตรียมมา ท่ามกลางบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานเป็นกันเอง ณ ห้องประชุม K102 กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถเปิดโอกาสให้นักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ได้รับประสบการณ์และเรียนรู้ทักษะทางสังคมที่เป็นสากลได้เป็นอย่างดี ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาต่างชาติอย่างใกล้ชิด
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานความร่วมมือระหว่างประเทศ ให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาที่เป็นสากล โดยการสร้างเครือข่ายทางด้านการศึกษาและการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ให้กับนักศึกษาและบุคลากรในหลายมิติ ทั้งในด้านวิชาการ ด้านสังคม การเป็นผู้ประกอบการ และด้านศิลปวัฒนธรรม อันนำมาซึ่งบัณฑิตที่มีความพร้อมของการเป็นพลเมืองโลก (Global Citizenship) และบุคลากรทางวิชาการที่มีองค์ความรู้และเจตคติที่ทันสมัยและเป็นสากล ตอบสนองต่อความเป็นพลวัต (Dynamics) ของบริบทประเทศและสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว นอกจากกิจกรรมที่เพิ่มพูนทักษะด้านวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ยังได้ส่งเสริมกิจกรรมที่เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในด้านความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ภาษา สังคม และมิติความเป็นนานาชาติในกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรชาวต่างชาติและบุคลากรของคณะวิทยาศาสตร์ อาทิ กิจกรรมทัศนศึกษาเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนะธรรม ชุมชน และชาติพันธุ์

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
นายเสฏฐวุฒิ แก้ววิเศษ
ตรวจสอบโดย : รองศาสตราจารย์ ดร. ปฐมพงศ์ แสงวิไล
ภาพข่าวโดย : นางสาวสุภาวดี เพ็ชร์น้อย
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 31 สิงหาคม 2566