ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทย์ ม.มหิดล จัดโครงการ Biotech Mahidol Grad OPEN HOUSE 2024 : Alumni & Career Talk

       24 เมษายน 2567 ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกันต้อนรับนักเรียน นักศึกษา รวมกว่า 60 คน ในโครงการ Biotech Mahidol Grad OPEN HOUSE 2024 : Alumni & Career Talk ณ ห้อง L03 ตึกกลม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำแนวทางในการประกอบอาชีพ ความก้าวหน้าในสายงาน และความสำคัญในการเรียนต่อระดับบัณฑิตศึกษาในยุคปัจจุบันจากศิษย์เก่า และประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา (ระดับปริญญาโท-เอก) ของภาควิชา รวมไปถึงประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับทุนการศึกษา และงานวิจัยในสาขาต่างๆ ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษา เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของทางภาควิชา และยังเป็นกิจกรรมที่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างศิษย์เก่า อาจารย์ และศิษย์ปัจจุบันของภาควิชา

       โดยในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ธัญญารัตน์ พงศ์ทรางกูร ประธานหลักสูตรระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ร่วมกับตัวแทนคณาจารย์จากภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.ชูวงศ์ เอื้อสุขอารี รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐิพร อร่ามเรือง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บังอรศิริ อินตรา อาจารย์ ดร.คมสิทธิ์ วิศิษฐ์รัศมีวงศ์  ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วยนักศึกษาระดับปริญญาโทและเอก นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 2 3 และ 4 ของภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ และนักเรียนมัธยมจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี และศูนย์การเรียนดิเอสเซนส์

       ซึ่งในช่วงแรกเป็นช่วง เสวนากับศิษย์เก่าที่มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องแนวทางการประกอบอาชีพ รวมถึงความก้าวหน้าในสายงานทางเทคโนโลยีชีวภาพ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยได้รับเกียรติจากศิษย์เก่าทั้งหมด 6 ท่าน ได้แก่

  1. คุณสุภาวดี วชิระเธียรชัย ตำแหน่ง General Manager : บริษัท เอื้ออารี ฟู้ด โปรดักท์ จำกัด
  2. คุณภควดี วิเศษกุล ตำแหน่ง Open Innovation Manager : บริษัท ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหาร ซีพีเอฟ จำกัด
  3. ดร.อกนิษฐ์ วงศ์บุญมาก ตำแหน่ง R&D Operations Senior Associate : บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
  4. ดร.นิศานาถ เจริญลาภ ตำแหน่ง นักวิจัยเชี่ยวชาญ ห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพ : สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์
  5. ดร.ณฑญา เป้ามีพันธ์ ตำแหน่ง Project Manager : Flavor Academy, Thailand และ Miss Trans Thailand 2023
  6. คุณณัฐสรณ์ วัชรดุลยรัตน์ ตำแหน่ง ผู้ช่วยนักวิจัย : ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC)

       โดยได้มีการร่วมพูดคุยในประเด็นที่หลากหลายที่เป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นในด้านของประสบการณ์ที่ได้รับผ่านการศึกษาจากทางภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในสายอาชีพของแต่ละท่าน การปรับตัวเพื่อเตรียมความพร้อม จากวัยเรียนเข้าสู่วัยทำงาน อุปสรรคและปัญหาที่ต้องประสบพบเจอจากการทำงาน วิธีการรับมือและแก้ไขปัญหา ไปจนถึงการพูดคุยในเชิงสร้างแรงบันดาลใจ ในด้านของการเติบโตและความก้าวหน้าในสายงาน ขั้นตอนการวางแผนและกระบวนการคิด ไปจนถึงการให้คำแนะนำในด้านของการเตรียมตัวสมัครงานต่างๆ

       ในภาพรวมของการจัดโครงการประชาสัมพันธ์ของหลักสูตรภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพนั้น ถือได้ว่านักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ให้ความสนใจและมีการรับทราบเกี่ยวกับข้อมูลรายละเอียดของหลักสูตร ทุนการศึกษา และงานวิจัยในสาขาต่างๆ ของภาควิชา ได้เป็นอย่างดี รวมทั้งได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนกับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของภาควิชาเกี่ยวกับบรรยากาศในการศึกษาและแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคต ซึ่งถือได้ว่าประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ อีกทั้งตัวนักศึกษาเองยังได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้านเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเข้ามาศึกษาต่อกับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ต่อไป

       สำหรับผู้ที่มีความสนใจ และมีความต้องการที่จะสมัครเรียนต่อในภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สามารถติดต่อ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ทางเว็บไซต์ของภาควิชา https://biotechnology.sc.mahidol.ac.th/ และ Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/muscbt

เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐวี เนียมศิริ
ภาพข่าวโดย : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
เว็บมาสเตอร์ : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 24 เมษายน 2567