ทีมพัฒนาทรัพยากรบุคคล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลจัดโครงการปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567

       19 เมษายน 2567 ทีมพัฒนาทรัพยากรบุคคล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการ ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคลากรใหม่มีความรู้ความเข้าใจบริบทขององค์กร ระบบบริหารงาน วัฒนธรรมองค์กร สิทธิประโยชน์ และสวัสดิการที่พึงได้รับ ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และทัศนคติที่เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข และมีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร และเพื่อเป็นโอกาสที่บุคลากรใหม่ได้มีโอกาสทำความรู้จักและสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างผู้ร่วมงานใหม่ อันจะส่งผลดีต่อการประสานความร่วมมือในการปฏิบัติงานต่อไป

       โดยในช่วงพิธีเปิดโครงการปฐมนิเทศ ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิชชุดา พยุหกฤษ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมทั้งอธิบายแนะนำหน้าที่ความรับผิดชอบ ของหน่วยพัฒนาทรัพยากรบุคคล ไม่ว่าจะเป็นทางด้านกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร, กิจกรรม Up-skill และ Re-skill, กิจกรรมสานสัมพันธ์บุคลากร, สวัสดิการ ค่าตอบแทนเพิ่มเติม, รางวัลการเชิดชูเกียรติ และการขอตำแหน่งทางสายงานต่าง ๆ

       จากนั้นจึงดำเนินกิจกรรมตามกำหนดการที่ได้วางไว้ ได้แก่ บรรยายในหัวข้อเรื่อง “บุคลากรใหม่ควรรู้” โดยทีมพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อให้บุคลากรใหม่ได้รับทราบข้อมูลที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน รวมไปถึงการปฏิบัติตนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างถูกต้อง โดยมีรายละเอียดที่ควรทราบดังนี้ คือ การแนะนำคณะผู้บริหาร, แผนผังองค์กร, อาคารสถานที่, ค่านิยมหลักของคณะ, การประเมินผลการปฏิบัติงาน, สิทธิประกันสังคม, ค่ารักษาพยาบาล, การตรวจสุขภาพประจำปี, รูปแบบการเข้าปฏิบัติงาน, สิทธิการลา, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, สินเชื่อสวัสดิการสำหรับบุคลากร และเงินอุดหนุน จากนั้นต่อด้วยการดำเนินกิจกรรมแนะนำตัวพนักงานใหม่ และกิจกรรมสานสัมพันธ์ Workshop แลกเปลี่ยนความรู้ นำเสนอแนวคิดร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดความผูกพันต่อองค์กรและความสามัคคีในหมู่คณะ

       ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เล็งเห็นว่าการที่จะมีรูปแบบการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและมีชื่อเสียงนั้น จำเป็นต้องอาศัยบุคลากร ผู้ซึ่งใช้ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ความคิด การริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ในการปฏิบัติงานต่าง ๆ อันส่งผลให้องค์กรประสบความสำเร็จ ดังนั้น เมื่อทางคณะได้มีการบรรจุบุคลากรใหม่ ที่ผ่านกระบวนการคัดเลือกตามระเบียบของมหาวิทยาลัยแล้ว การให้ความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรใหม่ในเรื่องของนโยบาย เป้าหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ ปรัชญา ปณิธาน แนวทางการบริหาร การพัฒนามหาวิทยาลัย ระเบียบแนวปฏิบัติตนในการทำงาน สิทธิ สวัสดิการที่บุคลากรพึงได้รับ ตลอดถึงการเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กรนั้น เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการที่จะส่งเสริมให้บุคลากรใหม่ สามารถปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพตามที่ทางมหาวิทยาลัยมหิดลได้ตั้งเป้าหมายไว้

เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์ : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 19 เมษายน 2567