คณะวิทย์ ม.มหิดล เฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และร่วมการประชุมวิชาการ เรื่อง “ราชบัณฑิต มองไกล นำวิจัย ปรับตัวรับมือโลกร้อน” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

       6 กันยายน 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ เรื่อง “ราชบัณฑิต มองไกล นำวิจัย ปรับตัวรับมือโลกร้อน” และเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการ ณ ห้องประชุมบอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6 – 7 กันยายน 2567 โดยราชบัณฑิตยสภา เนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีราชบัณฑิตยสภา เรื่อง “ราชบัณฑิต มองไกล นำวิจัย ปรับตัวรับมือโลกร้อน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างสมาชิกของราชบัณฑิตยสภาทั้ง 3 สำนัก ได้ประชุมร่วมกันเพื่อศึกษาหาแนวทางแก้ปัญหาและป้องกันผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศภาวะโลกร้อน และ PM 2.5 ไปจนถึงการสร้างพื้นที่ให้มีการระดมความคิดเห็น และการอภิปรายหาแนวทางแก้ปัญหา รับมือปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และลดผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน และ PM 2.5 เพื่อให้ได้ถึงข้อเสนอแนะในการรับมือกับผลกระทบของโลกร้อนที่มีความทันสมัย อันจะนำไปสู่การมีนโยบาย มาตรการ หรือกลไกที่เหมาะสมในสังคมไทย ให้มีเอกสารข้อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาและป้องกันผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนและ PM 2.5 เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลให้พิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม และเป็นรูปธรรมมากขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้วิชาการเชิงลึกแก่ประชาชนและสังคมไทย และสร้างพื้นที่ถูกแถลง การอภิปรายถึงข้อเสนอแนะในการรับมือกับผลกระทบของโลกร้อนที่มีความทันสมัย อันจะนำไปสู่การเรียนรู้และตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาโลกร้อนต่อสังคมไทยต่อไป

       และในโอกาสนี้ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พสิษฐ์ ภควัชร์ภาณุรัตน์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม เป็นผู้แทนคณบดี ร่วมเฝ้ารับเสด็จและร่วมการประชุมวิชาการในครั้งนี้

เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
เว็บมาสเตอร์ : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 6 กันยายน 2567