คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม โครงการมหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย “หายวับไปกับใคร?” ร่วมพาน้อง ๆ ทำกิจกรรมนักสืบวิทยาศาสตร์ตัวน้อย

       29 มิถุนายน 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรม โครงการมหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (TCU@MU) เปิดบ้านต้อนรับน้อง ๆ นักสืบวิทยาศาสตร์ตัวน้อย ผ่านกิจกรรม “หายวับไปกับใคร?” เรียนรู้เกี่ยวกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ประกอบการบรรยายให้ความรู้ นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.เทียนทอง ทองพันชั่ง หัวหน้าภาควิชาเคมี และทีมคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาของคณะวิทยาศาสตร์ ให้การต้อนรับและให้ความรู้และดูแลน้อง ๆ ตลอดกิจกรรม ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้มีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 พร้อมผู้ปกครองให้ความสนใจเข้าร่วมกว่า 70 คน

       โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย เป็นโครงการที่ดำเนินการโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัย สสวท. และ สวทช. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นได้ร่วมทำกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และพี่เลี้ยงนักศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก คอยดูแลให้คำแนะนำในการทำกิจกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งผลให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ เกิดแรงบันดาลใจ และรับการพัฒนา ทักษะ การสังเกตุ การตั้งคำถาม และการค้นหาคำตอบด้วยตนเองผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเหล่านี้เติบโตไปเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไป ทั้งนี้คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นคณะที่มีชื่อเสียงทางด้านวิทยาศาสตร์เป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้เล็งเห็นว่า การจัดกิจกรรม โครงการมหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทย ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (TCUMU) จะเป็นการช่วยส่งเสริมให้นักเรียนรักวิทยาศาสตร์และรู้จักวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความสนุกกับการเรียนวิทยาศาสตร์ และไม่รู้สึกว่าวิทยาศาสตร์เป็นของยาก

       สำหรับผู้ปกครอง หรือน้อง ๆ ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการมหาลัยเด็ก และสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/MahidolSCED หรือติดต่องานการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทร 0-2201-5053

เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : งานการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์ 
เว็บมาสเตอร์: นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 1 กรกฎาคม 2567