คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ พูดคุยหารือ และแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการวิจัย การศึกษา และการบริการวิชาการ

       4 มิถุนายน 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นำโดย คณบดี รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ พร้อมทั้งคณะผู้บริหาร พูดคุยหารือ และแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวิชาการ ด้านการวิจัย การศึกษา และการบริการวิชาการ ร่วมกับคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ โดยได้รับการต้อนรับจากคณะผู้บริหาร นำโดย คณบดี รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวคนธ์ รัตนวิจิตราศิลป์ ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคาร 1 คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

       โดยมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การหารือกันในเชิงของการสนับสนุน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทางด้านการพัฒนาสังคมในมิติที่หลากหลาย พร้อมทั้งวิเคราะห์ปัญหาสังคมผ่านมุมมองจากศาสตร์ที่มีความหลากหลาย และเสนอแนวทางแก้ไข เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้ทางด้านทฤษฎีและการปฏิบัติไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของสังคมในปัจจุบัน ที่จะมีต้องเผชิญกับความซับซ้อน และประเด็นต่าง ๆ ที่มีความเปราะบาง ท่ามกลางสถานการณ์ของโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นแล้วบริบทของสังคมในปัจจุบันจึงต้องการผู้ที่มีความสามารถในออกแบบ และพัฒนาสังคมได้อย่างเหมาะสมในสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดจนมีความสามารถในการจัดการการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอล ในวิถีของสังคมยุคใหม่เพื่อที่จะพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของทางคณะวิทยาศาสตร์ ที่ได้กำหนดไว้คือ World Class Faculty of Science with Social Impact โดยทางคณะวิทยาศาสตร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการหารือร่วมกับคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ในครั้งนี้ จะเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญในการส่งเสริมองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และด้านสังคมศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดในด้านของการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการ การวิจัย การศึกษา และการบริการทางวิชาการ ออกสู่สังคมได้อย่างมีคุณภาพ พร้อมทั้งสร้างแรงกระเพื่อมสู่สังคมอย่างเป็นวงกว้าง และสามารถเข้าถึงกลุ่มประชากรทั่วไปได้อย่างหลากหลาย

เขียนข่าว : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
ตรวจสอบโดย : นางสาวปนิดา พยุหกฤษ
ภาพข่าวโดย : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
เว็บมาสเตอร์ : นายคุณานนต์ ศิริเขตร์
วันที่ 4 มิถุนายน 2567