คณะวิทย์ ม.มหิดล ร่วมกับ ปอมท. และ สภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ เรื่อง “การพิจารณาการของตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ในมุมมองของกระทรวง อว.” สร้างความเข้าใจหลักเกณฑ์ ก.พ.อ. 2564

23 พฤษภาคม 2567 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ ฝ่ายพัฒนาบุคลากรมหาวิทยาลัย ที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) และสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการ เรื่อง การพิจารณาการขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ในมุมมองของกระทรวง อว. สร้างความเข้าใจในประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ พ.ศ. 2564 และขั้นตอนการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการที่เป็นปัจจุบันแก่คณาจารย์มหาวิทยาลัย โดยเปิดโอกาสให้คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ได้มีโอกาสเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ณ ห้องประชุม K102 อาคารเฉลิมพระเกียรติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พญาไท และออนไลน์ผ่านระบบ WebEx Webinar และ FB Fanpage : MU Faculty Senate

ในโอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ สุวรรณเลิศ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติและผู้เข้าร่วมเสวนาวิชาการ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรพล เนสุสินธุ์ ประธานที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) กล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการและกล่าวเปิดการเสวนาแขกผู้มีเกียรติ อาทิ ศาสตราจารย์ ดร.นริศรา จันทราทิตย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัย (ปอมท.) และ ประธานสภาคณาจารย์ มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยคณาจารย์จากคณะ ส่วนงาน และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมพิธีเปิด

การเสวนาวิชาการในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.ศันสนีย์ ไชยโรจน์ กรรมการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เป็นวิทยากรในการเสวนา โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา ไตรเพิ่ม ประธานสภาอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ รองศาสตราจารย์ ดร.พรรณชฎา ศิริวรรณบุศย์ กรรมการสภาคณาจารย์ ประเภทผู้แทนจากส่วนงาน คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ดำเนินรายการ

ในการเสวนา ศาสตราจารย์ ดร.ศันสนีย์ ไชยโรจน์ ได้อธิบายเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง รูปแบบการแต่งตั้งอาจารย์ประจำให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ การแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ องค์ประกอบในการยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งประกอบด้วย คุณสมบัติ ผลงานทางวิชาการ การประเมินผลการสอน จริยธรรมและจรรยาบรรณ รวมทั้งเน้นย้ำถึงข้อพึงระมัดระวัง และตอบคำถามจากผู้เข้าร่วมชมและฟังการเสวนาซึ่งส่งคำถามเข้ามาอย่างคับคั่ง

กิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะช่วยให้คณาจารย์สามารถวางแผนในการยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยังเป็นการกระตุ้นให้คณาจารย์ตระหนักถึงการพัฒนาตนเองและเพิ่มขีดความสามารถด้านวิชาการในอนาคตอีกด้วย ซึ่งตลอดการเสวนามีคณาจารย์จากสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ สนใจเข้าร่วมชมและฟังการเสวนาทั้งในรูปแบบ on-site และ online รวมกว่า 480 คน ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับชมการเสวนาย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/seSu5kEAHt/

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : รองศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา ไตรเพิ่ม
ภาพข่าวโดย : นายนภาศักดิ์ ผลพานิช
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 23 พฤษภาคม 2567