คณะวิทย์ ม.มหิดล ต้อนรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนระดับปริญญาเอกจาก Sichuan University เรียนรู้การวิจัยวัสดุยางที่ไม่มีโปรตีนก่อภูมิแพ้ และการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

24 – 28 มิถุนายน 2567 ศาสตราจารย์ ดร.จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี และนักวิจัยประจำกลุ่มวิจัยยาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้การต้อนรับและถ่ายทอดความรู้ด้านการวิจัยเทคโนโลยียางแก่ Mr. Kong Lingmin และ Mr. Zhang Junqi นักศึกษาแลกเปลี่ยนระดับปริญญาเอกจาก the College of Polymer Science and Engineering, Sichuan University สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การดูแลของ Professor Jinrong Wu ในโอกาสเข้าฝึกฝนและเรียนรู้การเตรียมยางที่ไม่มีโปรตีนก่อภูมิแพ้และการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องปฏิบัติการ Rubber Research Group อาคารวิทยาศาสตร์ 2 ชั้น 1 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา

พร้อมกันนี้ ศาสตราจารย์ ดร.จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์ ยังได้ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเขียนผลงานวิจัยเพื่อตีพิมพ์แก่นักศึกษาแลกเปลี่ยนทั้ง 2 ท่าน ในฐานะที่ปรึกษาร่วมในงานวิจัยซึ่งดำเนินงานร่วมกันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 โดยจะส่งผลงานวิจัยตีพิมพ์กับวารสารวิชาการในเร็ว ๆ นี้

การแลกเปลี่ยนนักศึกษาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการแลกเปลี่ยนเพื่อฝึกทักษะนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ต่อเนื่องจากการหารือเพื่อสร้างความร่วมมือทางวิชาการและการวิจัยด้าน Polymer Science และ Materials Science ระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล และ Sichuan University สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นสถาบันที่ได้รับการยอมรับในระดับสูง โดยเฉพาะสาขาวิชา Polymer Science and Engineering และสาขาแพทยศาสตร์ ที่เป็นอันดับ 1 ของประเทศจีน

โดยการมาแลกเปลี่ยนของนักศึกษาจาก Sichuan University ในครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาบัณฑิตและบุคลากรเพื่อสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ ๆ ร่วมกันในระดับมหาวิทยาลัยของทั้งสองสถาบันในอนาคต และยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางวิชาการและการวิจัยระหว่างสองสถาบันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้นอีกด้วย

เขียนข่าว : นางสาวปัณณพร แซ่แพ
ตรวจสอบโดย : ศาสตราจารย์ ดร.จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์
ภาพข่าวโดย :  ศาสตราจารย์ ดร.จิตต์ลัดดา ศักดาภิพาณิชย์
เว็บมาสเตอร์: นางสาวปัณณพร แซ่แพ
วันที่ 1 กรกฎาคม 2567