งานวิจัยเผยไม่เลื่อนเทศกาลสงกรานต์อาจส่งผลให้คนติด COVID-19 เพิ่มขึ้นกว่า 1.3 ถึง 100 เท่า

หากยังคงจัดเทศกาลสงกรานต์ตามปกติ สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน เป็นโจทย์ที่ รองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ โหมดชัง อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับมาจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ นายแพทย์ปณิธี ธัมมวิจยะ ผู้อำนวยการกองนวัตกรรมและวิจัย กรมควบคุมโรค เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 ตอนที่สถานการณ์ COVID-19 ยังมีผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพียง 43 คน

00:57 ทีมวิเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย

ทีมเคราะห์ข้อมูลและคาดการณ์สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทย เริ่มทำงานกันเมื่อไหร่ มีนักวิจัยจากหน่วยงานไหนบ้าง

02:10 รู้ได้อย่างไรว่าถ้าไม่เลื่อนเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นกว่า 1.3 – 100 เท่า

เมื่อต้องคาดการณ์การระบาดในช่วงสงกรานต์ของ COVID-19 โรคติดต่อที่ติดต่อกันผ่านการสัมผัสกัน ซึ่งการสัมผัสกันนั้นเกิดจากการมาพบปะกัน แต่ประเทศไทยยังไม่มีการเก็บข้อมูลอัตราการสัมผัสกันทั้งในภาวะปกติและช่วงวันสงกรานต์มาก่อน แล้ว รองศาสตราจารย์ ดร.ชรินทร์ โหมดชัง ร่วมกับทีมนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา กลุ่มวิจัยชีวฟิสิกส์ ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล  ใช้วิธีการอะไรในการคำนวณอย่างรวดเร็วเพื่อคาดการณ์การระบาดของโรคให้ทัน เพื่อเสนอต่อผู้กำหนดนโยบายในการหามาตรการรับมือการระบาดที่เหมาะสม

05:21 Physics กับการพยากรณ์การแพร่กระบาดของ COVID-19

การเก็บข้อมูลการเคลื่อนที่ของคนอย่างแม่นยำเกี่ยวข้องอะไรกับฟิสิกส์และการพยากรณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 แนวโน้มการแพร่กระจายของการระบาดส่วนมาก รวมถึงประโยชน์ของการพยากรณ์โรคระบาด

07:27 บทสรุป

บทสรุปของการศึกษาผลกระทบของการจัดเทศกาลสงกรานต์ต่อสถานการณ์การระบาด COVID-19 หากไม่เลื่อนการจัดเทศกาลสงกรานต์ ข้อเสนอแนะ และความเห็นต่อทิศทางสถานการณ์การการระบาดในประเทศไทย