นักไวรัสวิทยายืนยันล้างมือถูกวิธีช่วยป้องกันโควิด 19 ได้อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมแนะวิธีการล้างมือป้องกันโรค

ช่วงเวลานี้การแพร่กระจายของโควิด 19 ในประเทศไทยกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง ทางภาครัฐก็ได้เร่งสอบสวนและควบคุมโรคในพื้นที่ ประกาศมาตรการป้องกันโรคที่เดิมเคยณรงค์ออกมาหลายประการไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) การสวมใส่หน้ากากอนามัย รวมถึง “การล้างมือ” อีกด้วย

ทำไม “การล้างมือ” ถึงมีส่วนในการควบคุมโรค การล้างมือมีความสำคัญอย่างไร ต้องทำแบบไหน และมีส่วนช่วยในการป้องกันโควิด 19 อย่างไร ค้นหาคำตอบไปกับ อาจารย์ ดร.อัมพา สุขสาธุ อาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสและหนึ่งในทีมวิจัยเรื่องโควิด 19 ใน Podcast Simple Science

00:59 การล้างมือสำคัญอย่างไร ทำไมเราถึงต้องล้างมือ

อาจารย์ ดร.อัมพา สุขสาธุ ได้อธิบายถึงเหตุผล และความสำคัญของการล้างมือที่ส่งผลต่อสุขภาพของเรา

02:12 วิธีการล้างมืออย่างถูกต้องทำอย่างไร นานเท่าไหร่ ต้องล้างบ่อยไหม

อาจารย์ ดร.อัมพา สุขสาธุ บอกถึงหัวใจสำคัญของล้างมือให้ถูกวิธี พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการระยะเวลา และความบ่อยครั้งในการล้างมือที่เหมาะสมที่จำได้ง่าย ๆ

08:33 การล้างมือกับการป้องกันโควิด 19

การล้างมือกับการป้องกันโควิดมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร อาจารย์ ดร.อัมพา สุขสาธุ ได้เผยถึงสิ่งที่ทำให้การล้างมือเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันโควิด

10:58 สิ่งที่อยากฝากทิ้งท้าย

อาจารย์ ดร.อัมพา สุขสาธุ ได้เน้นย้ำการปฏิบัติตนในการป้องกันโควิด 19 รวมถึงวิธีการสังเกตอาการของตนเองหากป่วยว่าเข้าข่ายอาการของโควิด 19 หรือไม่ และคำแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานอาหารทะเลในช่วงนี้ด้วย