ไขความลับพลังความเร็ว 100 เมตร ในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกเกมส์ 2020

มาพูดคุยกันต่อเนื่องถึงเบื้องหลังที่ทำให้นักกีฬา วิ่งได้เร็วกว่าคนทั่ว ๆ ไป ความอัศจรรย์ของร่างกายมนุษย์ และปัจจัยที่พานักวิ่งไปสู่เหรียญทองโตเกียวโอลิมปิกเกมส์ ในสนามการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรไปกับ รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาสรีรวิทยา ประธานหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสรีรวิทยาการออกกำลังกาย (หลักสูตรนานาชาติ) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

00:46 ทำไมนักวิ่งถึงทำเวลาได้น้อยกว่าคนทั่วไป

รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ เกริ่นถึง 4 ปัจจัยที่ทำให้นักวิ่งทำเวลาได้น้อยกว่าคนทั่วไป และสามารถคว้าชัยในการแข่งขันได้ และปูความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการเคลื่อนที่เบื้องต้น ซึ่งเป็นหลักการสำคัญที่เชื่อมโยงกับปัจจัยทั้ง 4 อย่างที่ส่งผลต่อการวิ่งระยะสั้นโดยตรง

หลักการในการเคลื่อนที่เบื้องต้น
ลักษณะการถีบตัวเพื่อเคลื่อนที่ต้านแรงโน้มถ่วงของโลก และความหนาแน่นอากาศ (แรงลม)

04:18 ปัจจัยทางสรีรวิทยา (Physiological Factor)

เมื่อการวิ่งคือการออกแรงผลักตัวเองให้เคลื่อนไปข้างหน้า ทำอย่างไรเราจึงจะสร้างแรงถีบพื้นส่งตัวให้พุ่งออกไปข้างหน้าได้แรงที่สุด และสร้างความเร็วได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ อธิบายถึงกล้ามเนื้อและระบบพลังงานที่ร่างกายใช้ในการวิ่งระยะสั้น และระบบประสาทและการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นซึ่งส่งผลโดยตรงกับการออกตัวของนักกีฬาพร้อมยกกรณีตัวอย่าง นอกจากนั้นยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงพันธุกรรม การฝึกฝนที่มีส่วนในการเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ และอิทธิพลของฮอร์โมนเพศต่อการเพิ่มขนาดกล้ามเนื้ออีกด้วย

ปัจจัยทางสรีรวิทยาที่ส่งผลต่อการกำเนิดแรงส่งตัวในการเคลื่อนที่
ระบบพลังงานที่ร่างกายใช้ในการวิ่ง
ความเครียดสามารถรบกวนระบบประสาทและการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นซึ่งส่งผลต่อการออกตัวของนักกีฬา

15:22 ปัจจัยทางชีวกลศาสตร์ (Biomechanical Factor)

การจัดระเบียบในการเคลื่อนไหวร่างกายก็สำคัญไม่แพ้กัน รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ กล่าวถึงรูปแบบการจัดระเบียบร่างกายและการทำงานของกล้ามเนื้อซึ่งส่งผลต่อการสร้างแรงส่งเวลาออกตัววิ่ง แรงส่งขณะวิ่ง การรักษาสมดุลการเคลื่อนไหวร่างกาย

รูปแบบและการจัดระเบียบร่างกายในการวิ่ง
Tpiple Extension การเหยียดกล้ามเนื้อสะโพก เข่า และข้อเท้า ซึ่งส่งผลต่อการสร้างแรงส่งเวลาออกตัววิ่ง แรงส่งขณะวิ่ง
Arm Swing การเหวี่ยงแขนไปข้างหน้าและหลังเพื่อรักษาสมดุลของการร่างกายไม่ให้ล้มคะมำไปข้างหน้าเมื่อออกตัววิ่ง

19:05 ปัจจัยทางเทคนิค (Technical Factor)

สำหรับการวิ่งระยะสั้นรูปร่างของนักกีฬาอาจจะมีส่วนทำให้ได้เปรียบแต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ กล่าวถึง เทคนิคที่นักกีฬาวิ่งต้องฝึกฝนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเคลื่อนไหวให้ได้แรงและความเร็วที่เหนือชั้น การเสริมจุดแข็ง แก้ไขจุดอ่อน พร้อมยกตัวอย่างนักวิ่งชั้นนำที่มีความแตกต่างกันด้านรูปร่าง 2 คน และการวิ่งของทั้งคู่

เปรียบเทียบรูปร่างของ 2 นักวิ่งชั้นนำ :
de GRASSE Andre (ซ้าย)
Usain Bolt (ขวา)

22:40 แผนกลยุทธ์ (Tactical Factor)

แผนกลยุทธ์สำหรับการวิ่งระยะสั้น 100 เมตรจำเป็นหรือไม่ รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ กล่าวถึงการวิ่งระยะสั้น 100 เมตร และความจำเป็นของแผนกลยุทธ์

23:02 ประมวลภาพการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร ชายรอบชิงชนะเลิศ ในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกเกมส์ 2020

ทำไม มาร์เซลล์ จาค็อบส์ (JACOBS Lamont Marcell) ซึ่งเป็นม้ามืดนอกสายตาจึงได้อันดับ 1 ในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร ชาย ไปครอง รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ ชี้ให้เห็นผลจากปัจจัยทั้ง 4 ที่ฉายชัดบนร่างกายของผู้ชนะทั้ง 3 อันดับ และประมวลภาพการแข่งขัน พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงประวัติการแข่งขัน เบื้องหลัง จุดร่วมที่น่าสนใจของผู้ชนะทั้ง 3 อันดับ นอกจากนั้นยังกล่าวถึงศักยภาพที่น่าสนใจของนักวิ่งชาวเอเชีย และช่วงอายุที่นักวิ่งทำความเร็วได้สูงสุดอีกด้วย

ผู้ชนะทั้ง 3 อันดับ :
อันดับ 1 JACOBS Lamont Marcell (กลาง) จากอิตาลี ,
อันดับ 2 KERLEY Fred จากสหรัฐอเมริกา (ซ้าย),
อันดับ 3 de GRASSE Andre จากแคนาดา (ขวา)
ประมวลภาพความเร็วของนักวิ่งแต่ละคนในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 รอบชิงชนะเลิศ 100 เมตรชาย โดย The New York Times
ประมวลภาพความเร็วของนักวิ่งแต่ละคนในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 รอบชิงชนะเลิศ 100 เมตรชาย โดย The New York Times
Su Bingtian นักวิ่งชาวจีน ผู้เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย และทำลายสถิติความเร็วของตัวเอง (personal best) ในการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 2020 รอบก่อนรองชนะเลิศ 100 เมตรชาย

31:16 คิดว่าอีกนานไหมกว่าจะมีคนทำลายสถิติมนุษย์ที่เร็วที่สุดโลกในปัจจุบันได้

รองศาสตราจารย์ ดร.เทพมนัส บุปผาอินทร์ ให้ความเห็นเกี่ยวกับโอกาสในการทำลายสถิติมนุษย์ที่เร็วที่สุดในโลกทั้งชายและหญิงในปัจจุบันเป็นการทิ้งท้าย