นักซิสเทมาติกส์ ผู้พิทักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของโลก

บนโลกของเรามีสิ่งมีชีวิตอยู่มากมายหลายล้านชนิด ในการค้นพบชนิดพันธุ์ใหม่ ๆ ผู้ที่ค้นพบจะต้องเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ และรู้จักสิ่งมีชีวิตทุกสายพันธุ์หรือไม่ ที่สำคัญคือรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่ค้นพบเป็นชนิดพันธุ์ใหม่อย่างแท้จริง การรายงานการค้นพบนั้นเกี่ยวข้องกับการรายงานชนิดพันธุ์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ และการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเชื่อมโยงกับความอยู่รอดของมนุษย์อย่างไร

ณัฐพล นพพรเจริญกุล หรือ บูม นักซิสเทมาติกส์ ด้านความหลากหลายทางพันธุกรรมและชนิดพันธุ์พืช นักศึกษาระดับปริญญาเอก สาขาพฤกษศาสตร์ ได้บอกเล่าเกี่ยวกับงานของนักซิสเทมาติกส์ ด้านความหลากหลายทางพันธุกรรมและชนิดพันธุ์พืช กับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของโลก แรงบันดาลใจและความท้าทาย รวมถึงความสำคัญของการศึกษาและอนุรักษ์พันธุ์พืช ใน Podcast Simple Science ตอน นักซิสเทมาติกส์ ผู้พิทักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของโลก พร้อมเผยเตรียมพบรายละเอียดดอกดินชนิดใหม่ของโลกต้นปี 2564 นี้

00:55 รู้จักนักซิสเทมาติกส์ ความหลากหลายทางพันธุกรรม และชนิดพันธุ์พืช

บูม ได้ให้ความกระจ่างถึงการทำงานของนักซิสเทมาติกส์ ซึ่งเป็นรากฐานของการศึกษาความหลากหลายทางพันธุกรรม ชนิดพันธุ์พืช และผลพลอยได้ที่ล้ำค่า

05:26 แรงบันดาลใจและความท้าทายในการทำงานด้านการศึกษาความหลายหลากทางพันธุกรรมและชนิดพันธุ์พืช

บูม เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำงานด้านการศึกษาความหลากหลายทางพันธุกรรมและชนิดพันธุ์ของ “ดอกดินสกุลเปราะ” และสารพัดเรื่องราวในการทำงานภาคสนามสุดท้าทาย

11:50 ธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ และความหลากหลายที่กำลังหายไปอย่างเงียบเชียบ

“ของมันต้องมี” คำนี้ส่งผลกับความหลากหลายทางชีวภาพอย่างไร ท่ามกลางพืชที่มีอยู่เป็นล้าน ๆ ชนิด การหายไปของพืชชนิดหนึ่งในธรรมชาติจะเกิดผลกระทบกับเราไหม ธรรมชาติ วิทยาศาสตร์ และการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร บูม ได้อธิบายให้เห็นภาพความเชื่อมโยงที่ซ่อนอยู่อย่างชัดเจน

22:45 New normal ของการทำงานด้านการศึกษาความหลากหลายทางพันธุกรรมและชนิดพันธุ์พืช วิกฤติ COVID-19 ที่ผ่านมาส่งกระทบกับการทำงานมากน้อยแค่ไหน แล้วเรารับมืออย่างไร

ช่วงที่ผ่านมาการระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งทำให้ทั้งโลกต้องปรับตัว เพื่อลดการแพร่ระบาดของโลก บูม เล่าถึงการปรับวิถีชีวิต และการทำงาน ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรค COVID-19 และ New normal ของการทำงานด้านการศึกษาความหลากหลายทางพันธุกรรมและชนิดพันธุ์พืช

25:31 การค้นพบในอนาคต

บูม เผยว่าเมื่อไม่นานมานี้ ได้สำรวจพบและทำการยืนยัน “ดอกดินชนิดใหม่ของโลก” รายละเอียดการค้นพบเป็นอย่างไรสามารถติดตามได้ต้นปี 2564 นี้!!