เปิดประตูสู่การสร้างนวัตกรรมวัสดุใหม่ เจาะลึกเบื้องหลัง 2 นักวิจัยไทย ผู้คิดค้นเทคนิคการทำโซลาร์เซลล์แบบใหม่ของโลก

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพลังงานเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นกับการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก พลังงานผลิตได้จากหลายแหล่ง ทั้งพลังงานจากฟอสซิล เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ที่เรารู้จักกันดี และพลังงานทดแทนอย่างพลังงานจากลม น้ำ หรือ พลังงานจากแสงอาทิตย์ ที่เป็นพลังงานสะอาดซึ่งมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินมนุษย์น้อยที่สุด

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการแถลงข่าวที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับกระบวนการสร้างโซลาร์เซลล์แบบใหม่ โดยสามารถควบคุมการสร้าง perovskite ซึ่งเป็นชั้นดูดซับกักเก็บและเปลี่ยนพลังงาน แบบหลายชั้นต่อกันได้เป็นครั้งแรกของโลก คิดค้นโดย 2 นักวิจัยไทย กช อามระดิษฐ์ บัณฑิตสาขาวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมนาโน และอาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พงศกร กาญจนบุษย์ อาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิชาวัสดุศาสตร์และนวัตกรรมวัสดุ

การคิดค้นนวัตกรรมดี ๆ ให้สำเร็จได้นั้น ก็เหมือนกับการคลำทางออกในห้องมืด ต้องอาศัยทั้งความขยันและตั้งใจของนักศึกษา วิสัยทัศน์ของอาจารย์ที่ปรึกษา ประสิทธิภาพของอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ และที่สำคัญคือทำการวิจัยอย่างมีเป้าหมาย โดยมีหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นโคมไฟส่องแสงสว่าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พงศกร กาญจนบุษย์ กล่าว

01:39 เทคนิคการทำโซลาร์เซลล์แบบใหม่ของโลก ความใหม่ที่ว่านี้คืออะไร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พงศกร กาญจนบุษย์ และ กช อามระดิษฐ์ เล่าถึงความพิเศษของเทคนิคการทำโซลาร์เซลล์แบบใหม่ สิ่งที่แตกต่างจากเทคนิคการทำโซลาร์เซลล์แบบเดิม

06:28 ต้องรู้อะไรบ้างในการคิดค้นเทคนิคการสร้างโซลาร์เซลล์แบบใหม่

นักวิจัยทั้้งสองเผยถึงองค์ความรู้ที่ใช้ในการพัฒนาเทคนิคนี้ และข้อมูลที่น่าใจของวัสดุศาสตร์กับความต้องการในตลาดแรงงาน

10:21 เทคนิคนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอะไรได้บ้าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พงศกร เล่าถึงประโยชน์และการประยุกต์ใช้เทคนิคการสร้างโซลาร์เซลล์แบบใหม่

12:29 กว่าจะสำเร็จเป็นเทคนิคใหม่ นักวิจัยได้เรียนรู้อะไรระหว่างทางบ้าง

กช เล่าถึงอุปสรรคและสิ่งที่ได้เรียนรู้ระหว่างการค้นคว้าเทคนิคนี้ ว่ากว่าจะสำเร็จระหว่างทางต้องพบเจอกับอะไรบ้าง และมุมมองการวิจัยเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้สำเร็จโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พงศกร

17:00 การพัฒนาต่อยอดสู่นวัตกรรมในอนาคต

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พงศกร กล่าวว่า เทคนิคการทำโซลาร์เซลล์แบบใหม่นี้เป็นการเปิดประตูสู่การสร้างอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่ ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดอนาคตได้หลากหลายรูปแบบ

18:26 ความสำคัญของวัสดุศาสตร์กับการสร้างนวัตกรรมใหม่สู่สังคม

วัสดุศาสตร์และการสร้างนวัตกรรมใหม่ก็เหมือนกับการทำอาหาร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ พงศกร เปรียบเทียบความสำคัญของวัสดุศาสตร์กับการสร้างนวัตกรรมใหม่สู่สังคมให้เห็นภาพอย่างชัดเจน