นักเคมีเผย 4 วิธีการแยกประเภทแอลกอฮอล์อย่างง่ายยังมีจุดอ่อน แนะจะบริจาคให้โรงพยาบาลควรส่งตรวจการปนเปื้อน พร้อมอ่านเอกสารรับรองและ SDS ก่อนใช้งาน

แอลกอฮอล์ สารเคมีที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคสูง นิยมใช้ในการทำความสะอาดในสถานที่ที่ต้องรักษาความสะอาดมาก ๆ อย่างเช่น โรงพยาบาล หรือห้องปฏิบัติการต่าง ๆ ซึ่งในสถานการณ์ที่เกิดการระบาดของ COVID-19 ที่มีการรณรงค์การป้องกันการติดเชื้อด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม ร่วมกับการรักษาสุขอนามัยด้วยการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำเปล่าและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ทำให้แอลกอฮอล์เป็นที่ต้องการอย่างมากไม่เฉพาะในโรงพยาบาลแต่รวมไปถึงในกลุ่มคนทั่วไปด้วย ทำให้มีผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสนำเอาสารเคมีอื่น ๆ ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายมาผสมและนำมาจำหน่าย ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน จึงเป็นหน้าที่และความท้าทายของนักเคมีที่จะร่วมกันให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นหูเป็นตาให้กับสังคม ดร.ธันฐภัทร์ บุญช่วย อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีกล่าว

 01:39 รู้จักแอลกอฮอล์กันก่อน

รู้จักองค์ประกอบหลักและประเภทของแอลกอฮอล์ในเบื้องต้น

02:19 เมทิลแอลกอฮอล์ vs เอทิลแอลกอฮอล์ vs ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ มาจากไหน แบบไหนที่ใช้ในทางการแพทย์

แอลกอฮอล์แบบไหนที่ใช้ในทางการแพทย์ สารชนิดใดมักถูกตรวจพบว่ามักนำมาเจือปนในแอลกอฮอล์ที่นำมาใช้ทางการแพทย์ รวมถึงคุณสมบัติ การผลิต การใช้งาน และอันตรายของแอลกอฮอล์แต่ละประเภท

07:23 รู้ได้อย่างไรแบบไหนคือ เมทิลแอลกอฮอล์ เอทิลแอลกอฮอล์ หรือ ไอโซโพรพลิแอลกอฮอล์

วิธีการที่สามารถจำแนกแอลกอฮอล์ทั้ง 3 ชนิดออกจากกันได้แม่นยำ วิธีการอย่างง่ายซึ่งสามารถทำได้โดยใช้อุปกรณ์ภายในบ้านและข้อจำกัด รวมถึงสิ่งที่ควรทำก่อนจะนำแอลกอฮอล์ไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล

20:23 สารเคมีทุกชนิดบนโลก ล้วนมีพิษหากใช้ในปริมาณและความเข้มข้นที่ไม่เหมาะสม

ความเข้มข้นของเอทิลแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมกับการใช้ฆ่าเชื้อโรคและไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ซึ่งใช้ทำความสะอาดพื้นผิวอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่ที่เท่าไหร่ เราสามารถศึกษาข้อควรระวังในการใช้งานสารเคมีเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการได้รับอันตรายจากสารเคมีได้จากที่ไหน