ผู้ดำเนินการร่วม

คุณสมบัติการส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชของ Streptomyces spp. ที่คัดแยกได้และผลกระทบต่อไมโครไบโอมในดินบริเวณใกล้รากพืชของต้นถั่วเขียว

Plant growth-promoting properties of Streptomyces spp. isolates and their impact on mung bean plantlets’ rhizosphere microbiome

       สำหรับชาวสวน เมื่อหว่านพืชแล้วก็ย่อมหวังผล แต่ผลที่ได้อาจจะไม่ดีนัก หากพืชของเราต้องเจอกับบรรดาศัตรูพืช และโรคพืชต่าง ๆ โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนที่ต้องเผชิญกับ “โรคไฟทอฟธอรา” ซึ่งสามารถทำลายต้นและทำให้พืชผลเสียหายเป็นจำนวนมาก สร้างปัญหาหนักใจแก่ชาวสวนทุเรียนเป็นอย่างยิ่ง

งานวิจัยพบว่า เชื้อจุลินทรีย์ที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืช (PGPR) บางสายพันธุ์มีความสามารถในการต้านเชื้อราก่อ “โรคไฟทอฟธอรา” ได้ คือ สเตรปโตมัยซิส (Streptomyces) สายพันธุ์ SNN087 และ SNN289

       นักวิจัยจึงนำ เชื้อสเตรปโตมัยซิส สายพันธุ์ SNN289 มาทดสอบกับถั่วเขียว ด้วยการเติมเชื้อลงในดินเพาะปลูก และพบว่ามีฤทธิ์ที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของถั่วเขียวอย่างมีประสิทธิภาพ โดยช่วยปรับเปลี่ยนกลุ่มประชากรจุลินทรีย์บริเวณรากพืชให้เกิดความสมดุลซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของพืช และยังเติบโตได้ดีแม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องแข่งขันกับกลุ่มจุลินทรีย์อื่น ๆ สูง นอกจากนั้นยังได้วิเคราะห์ลำดับจีโนมในทั้ง 2 สายพันธุ์ และพบยีนที่เป็นประโยชน์ต่อพืชอีกด้วย

       การค้นพบนี้เป็นการเน้นย้ำถึงศักยภาพของสายพันธุ์ SNN289 ในการประยุกต์ใช้เป็นสารชีวภาพสำหรับการทำเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการป้องกันและควบคุม “โรคไฟทอฟธอรา” ของชาวสวนทุเรียน และชาวสวนอื่น ๆ ในอนาคต

SDGs หลัก
สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย (Ensure healthy lives and promote well-being for all at all ages)