ระบบคริสเปอร์สำหรับการตรวจไวรัสเกล็ดหลุดร่วงในปลากระพงขาวที่ว่องไว แม่นยำ และเหมาะแก่การใช้งานภาคสนาม

CRISPR-based platform for rapid, sensitive and field-deployable detection of scale drop disease virus in Asian sea bass (Lates calcarifer)

        ไวรัสเกล็ดหลุดร่วงเป็นเชื้อโรคที่สำคัญในปลากระพงขาว ซึ่งสามารถฆ่าปลาจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันสั้น แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้เกษตรกรตรวจโรคนี้อย่างสม่ำเสมอในฟาร์มของตน แต่คำแนะนำนี้ก็ยังคงทำตามได้ยาก เนื่องจากการตรวจโรคแต่ละครั้งใช้เวลา ทักษะ และค่าใช้จ่ายสูง บทความนี้นำเสนอวิธีตรวจโรคชนิดใหม่ที่ใช้โปรตีนคริสเปอร์ในการตามหาดีเอ็นเอที่มาจากไวรัสเกล็ดหลุดร่วง 

 

        ซึ่งเมื่อพบดีเอ็นเอเป้าหมาย จะเกิดการเรืองแสงที่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า จึงไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ราคาแพงในการอ่านผล วิธีนี้มีข้อดีมากมาย เช่น ใช้เวลาน้อยกว่า 1 ชั่วโมง ในการตรวจ มีราคาต่อตัวอย่างต่ำ และไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูงในการตีความผล จึงมีศักยภาพที่จะพัฒนาต่อเป็นชุดตรวจสำหรับวางจำหน่ายหรือแจกจ่ายแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลา เพื่อให้เกษตรกรพึ่งพาตัวเองได้ในการตรวจโรค ส่งผลให้ความเสี่ยงในการสูญเสียปลาจากโรคชนิดนี้ลดลงในระยะยาว

SDGs หลัก
สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย (Ensure healthy lives and promote well-being for all at all ages)