การพัฒนาวัสดุชีวภาพที่ประกอบด้วยไฮดรอกซีแอพาไทต์ผสมจุลธาตุ: สมบัติทางฟิสิกส์ การทดสอบการเจริญของเซลล์สร้างกระดูกเพาะเลี้ยง และการทดสอบความเป็นพิษในปลาม้าลาย

Development of biomaterials based on biomimetic trace elements co-doped hydroxyapatite: physical, in vitro osteoblast-like cell growth and in vivo cytotoxicity in zebrafish studies

วัสดุคล้ายกระดูกสามารถประยุกต์ใช้ทางการแพทย์ได้หลากหลาย เช่น นำไปใช้เสริมกระดูกในส่วนที่หัก ช่วยให้กระดูกที่หักสมานกันได้เร็วขึ้น ใช้เป็นตัวนำส่งยาชีววัตถุไปยังกระดูก ฯลฯ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาวัสดุประเภทนี้มีความท้าทายหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเข้ากันได้กับเซลล์สร้างกระดูก และความเป็นพิษต่อเนื้อเยื่อต่าง ๆ

งานวิจัยเรื่องนี้ใช้วัสดุประเภทไฮดรอกซีแอพาไทต์ ซึ่งเป็นสารประกอบของแคลเซียมและฟอสฟอรัส มีความเป็นพิษต่ำและนิยมใช้ในงานด้านศัลยศาสตร์ออร์โทพีดิกส์ มาใช้ผลิตวัสดุคล้ายกระดูกที่มีทั้งไฮดรอกซีแอพาไทต์และจุลธาตุ เช่น สังกะสี ทองแดง โคบอลต์ โบรอน ซึ่งเป็นธาตุที่สำคัญต่อการเจริญของเนื้อเยื่อกระดูก

จากนั้นนำมาศึกษาสมบัติทางฟิสิกส์ รวมถึงโครงสร้างระดับนาโน เมื่อนำวัสดุชนิดนี้ไปเลี้ยงเซลล์สร้างกระดูก พบว่าเซลล์สามารถเจริญได้ดีและสร้างเอนไซม์ที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูก เช่น แอลคาไลน์ฟอสฟาเทส ได้คล้ายกับเซลล์ปรกติ และเมื่อทดสอบในปลาม้าลายก็ไม่พบความเป็นพิษที่มีนัยสำคัญ

จึงสรุปได้ว่า วัสดุไฮดรอกซีแอพาไทต์ผสมจุลธาตุมีศักยภาพในการนำไปใช้เป็นวัสดุคล้ายกระดูกทางการแพทย์หรือสัตวแพทย์

SDGs หลัก
สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย (Ensure healthy lives and promote well-being for all at all ages)