การใช้อัลกอริทึมแบบฮิวริสติก NSGA-II และ U-NSGA-III เพื่อหาการจัดเรียงตัวที่เสถียรระหว่าง DOXH และแผ่นกราฟีน

Stable Configurations of DOXH Interacting with Graphene: Heuristic Algorithm Approach Using NSGA-II and U-NSGA-III

การใช้อนุภาคขนาดนาโนเมตรเพื่อส่งยาไปยังเซลล์เป้าหมายได้รับความสนใจอย่างมากเนื่องจากสามารถใช้เป็นแคปซูลส่งยาในการรักษามะเร็งได้ โดยยาที่นิยมใช้ในการรักษาโรคมะเร็งคือ doxorubicin (DOX) และแคปซูลที่อาจจะนำมาใช้ในการขนส่งคือ คาร์บอนกราฟีน ซึ่งสามารถตกแต่งหรือเปลี่ยนแปลงสมบัติทางเคมีเพิ่มเติมได้เพื่อสร้างระบบที่เสถียรยิ่งขึ้น

ในการศึกษานี้ เราใช้อัลกอริทึมสองแบบคือ NSGA-II และ U-NSGA-III เพื่อหาพลังงานปฏิสัมพันธ์ระหว่างกราฟีนและ DOXH ในสามระบบที่แตกต่างกัน ได้แก่

(i) การปฏิสัมพันธ์ของ DOXH สองโมเลกุล

(ii) การปฏิสัมพันธ์ระหว่าง DOXH หนึ่งโมเลกุลและคาร์บอนกราฟีน

(iii) การปฏิสัมพันธ์ระหว่าง DOXH สองโมเลกุลและคาร์บอนกราฟีน

จากการศึกษาพบว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบเสถียรคือตำแหน่งของระนาบวงแหวนคาร์บอนของ DOXH โดยในระบบ (i) วงแหวนคาร์บอนของ DOXH สองโมเลกุลสามารถจัดเรียงตัวได้สามรูปแบบ คือ ตั้งฉาก ทับซ้อน และขนานแต่หันไปในทางตรงข้ามกัน

ในระบบ (ii) ระบบจะเสถียรมากที่สุดเมื่อระนาบวงแหวนคาร์บอน DOXH ขนานกับแผ่นกราฟีน และอะตอม DOXH ที่ใกล้ที่สุดกับกราฟีนมีระยะห่างเพียง 2.57 Å

และในระบบที่ (iii) จะมีการวางตัวสองแบบที่ทำให้ระบบเสถียรคือ ระนาบวงแหวนคาร์บอนจาก DOXH ทั้งสองโมเลกุลขนานกับแผ่นกราฟีนและชี้ไปในทิศทางเดียวกันหรือในทิศทางตรงกันข้าม ซึ่งผลของงานวิจัยทางทฤษฎีชิ้นนี้สอดคล้องกับการวิจัยก่อนหน้านี้

SDGs หลัก
สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีความทนทาน ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส่งเสริมนวัตกรรม (Build resilient infrastructure, promote inclusive and sustainable industrialization and foster innovation)
SDGs เป้าประสงค์ย่อย
9.5 เพิ่มพูนการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ยกระดับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของภาคอุตสาหกรรมในทุกประเทศ โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา และให้ภายในปี 2573 มีการส่งเสริมนวัตกรรมและให้เพิ่มจำนวนผู้ทำงานวิจัยและพัฒนา ต่อประชากร 1 ล้านคน และการใช้จ่ายในภาคสาธารณะและเอกชนในการวิจัยและพัฒนาให้เพิ่มมากขึ้น