ผู้ดำเนินการหลัก

ผู้ดำเนินการร่วม

สาร Pyranonaphthoquinones และ Naphthoquinones จากเปลือกลำต้น ของ Ventilago harmandiana และฤทธิ์ในการต้านเชื้อ HIV-1

Pyranonaphthoquinones and Naphthoquinones from the Stem Bark of Ventilago harmandiana and Their Anti-HIV‑1 Activity

งานวิจัยนี้เป็นงานที่ศึกษาองค์ประกอบทางเคมีในเปลือกลำต้นของพืชที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า

Ventilago harmandiana (Rhamnaceae) ที่มีชื่อว่า คนทีดำ ที่เก็บมาจากเขาหินปูน จังหวัดตรัง

โดยพบสารประกอบใหม่ 7 ตัว ได้แก่ pyranonaphthoquinones (ventilanones L–P) naphthoquinones (ventilanones Q and R)  และ สารที่เคยมีการรายงานมาแล้วจำนวน 15 ชนิด โดยยืนยันโครงสร้างทางเคมีโดยใช้ข้อมูลทางสเปคโตรสโคปี  สามารถระบุคอนฟิกุเรชันที่สมบูรณ์ของ ventilanone L โดยใช้ข้อมูลจาก single crystal X-ray crystallographic analysis (Cu Kα radiation) และ ข้อมูลจาก ECD สารที่แยกได้ที่มีปริมาณเพียงพอได้นำมาทดสอบฤทธิ์ในการต้านเชื้อ HIV โดยใช้ syncytium inhibition assay และ ฤทธิ์ในการต้านมะเร็ง

SDGs หลัก
สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all)
SDGs เป้าประสงค์ย่อย
4.7 สร้างหลักประกันว่าผู้เรียนทุกคนได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมไปถึง การศึกษาสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืน สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคระหว่างเพศ การส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งความสงบสุขและไม่ใช้ความรุนแรง การเป็นพลเมืองของโลก และความนิยมในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและในส่วนร่วมของวัฒนธรรมต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายในปี 2573