ผู้ดำเนินการหลัก

ผู้ดำเนินการร่วม

Bivalent dengue vaccine ที่สามารถกำจัดไวรัสและเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัส

A bivalent form of nanoparticle-based dengue vaccine stimulated responses that potently eliminate both DENV-2 particles and DENV-2-infected cells

ไข้เลือดออกที่เกิดจากไวรัสเด็งกีก่อปัญหาสาธารณสุขมากกว่า 120 ประเทศ ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสูญเสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งนี้เนื่องจากไม่มียารักษาโรค/ยาต้านไวรัส ไม่มีการรักษาที่จำเพาะ มีวัคซีนเพียงชนิดเดียวซึ่งเป็น booster vaccine คณะผู้วิจัยได้พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อเด็งกีที่ประกอบไปด้วยโปรตีนของไวรัส 2 ชนิดคือ โปรตีน ED-III และ โปรตีน NS-I ภูมิต้านทานที่กระตุ้นโดยโปรตีนทั้งสองชนิดนี้จะป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์และจะทำลายความเป็นพิษ (toxin) ของไวรัสเด็งกีได้  คณะผู้วิจัยได้นำโปรตีนทั้งสองชนิดนี้บรรจุในอนุภาคนาโน (อนุภาคขนาดจิ๋ว) ซึ่งผลิตจากส่วนกระดองของอาหารทะเล นำอนุภาคที่บรรจุโปรตีนฉีดเข้าหนูทดลองและติดตามการกระตุ้นภูมิต้านทานต่อไวรัสเด็งกีพบว่า

วัคซีนทดลองนี้สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานที่ทำลายไวรัสก่อโรค และทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสก่อโรคได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้ทางโครงการได้ทำการศึกษาต่อเพื่อจะตอบโจทย์ว่าวัคซีนนี้สามารถป้องกันการติดเชื้อ/ก่อโรคจากไวรัสทั้งสี่สายพันธุ์ได้หรือไม่

SDGs หลัก
สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย (Ensure healthy lives and promote well-being for all at all ages)
SDGs เป้าประสงค์ย่อย

3.3 ยุติการแพร่กระจายของเอดส์ วัณโรค มาลาเรีย และโรคเขตร้อนที่ถูกละเลย และต่อสู้กับโรคตับอักเสบ โรคติดต่อทางน้ำ และโรคติดต่ออื่น ๆ ภายในปี 2573