ผู้ดำเนินการหลัก

ผู้ดำเนินการร่วม

การบ่งชี้ผลึกเดี่ยวของแคลเซียมไพโรฟอสเฟตที่ทำให้เกิดโรคข้ออักเสบโดยใช้อะลิซารินเรดและสารประกอบเชิงซ้อนของแซนเทนไดพิโคลิลเอมีนซิงค์ (II) ด้วยวิธีการเรืองแสง

Fluorescence identification of arthropathic calcium pyrophosphate single crystals using alizarin red S and a xanthene dipicolylamine ZnII complex

โรคการสะสมของแคลเซียมไพโรฟอสเฟต หรือโรคเกาต์เทียม เป็นโรคข้ออักเสบที่มีความเจ็บปวดแบบเรื้อรัง การบ่งชี้ผลึกเดี่ยวของแคลเซียมไพโรฟอสเฟตเป็นสิ่งที่จะช่วยหาวิธีการรักษาที่ดีที่สุดได้ งานวิจัยนี้ได้คิดค้นวิธีการบ่งชี้ผลึกแบบ 2 ขั้นตอน คือการใช้สารประกอบอะลิซารินเรดเอส และสารประกอบเชิงซ้อนของแซนเทนไดพิโคลิลเอมีนซิงค์ (II) โดยสามารถบ่งชี้ผลึกได้ทั้งแบบไตรคลินิคและโมโนคลินิค ด้วยกล้องจุลทรรศน์แบบเรืองแสง และเครื่องอ่านปฏิกิริยาแบบไมโครเพลต

วิธีการบ่งชี้ผลึกแคลเซียไพโรฟอสเฟตที่นำเสนอในงานวิจัยนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจวินิจฉัย รวมทั้งการรักษาผู้ป่วยที่เจ็บปวดจากกลุ่ม
โรคข้ออักเสบชนิดเกาต์

SDGs หลัก
สร้างหลักประกันว่าคนมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและส่งเสริมสวัสดิภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย (Ensure healthy lives and promote well-being for all at all ages)